Công ty Chứng khoán KB Việt Nam: Sẽ có gói sản phẩm phái sinh đột phá, tối đa lợi ích cho khách hàng - Thời báo Tài chính Việt Nam

20/06/2019 04:44:06 PM - 1.522 lượt xem
“Chúng tôi nhận thức được khó khăn khi tham gia cung cấp dịch vụ chứng khoán phái sinh sau nhiều công ty chứng khoán khác. Do vậy, bên cạnh việc xây dựng hệ thống, hạ tầng công nghệ để mang lại các trải nghiệm tối ưu cho khách hàng, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đang trong quá trình nghiên cứu và dự định cung cấp ra thị trường các gói sản phẩm hấp dẫn, mang tính đột phá và mang lại lợi ích tối đa cho nhà đầu tư” - Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Hoàn, Tổng Giám đốc KBSV khi trao đổi với phóng viên TBTCVN.
kbsv
-  Ông đánh giá thế nào về sự phát triển của TTCK phái sinh của Việt Nam thời gian qua?
   TTCK phái sinh ở Việt Nam mặc dù còn khá non trẻ, tuy nhiên cũng đã sớm cho thấy tiềm năng phát triển qua sự tăng trưởng vượt bậc về giá trị, khối lượng giao dịch và số lượng các hợp đồng mở từ khi ra đời cho đến nay.
   Thống kê từ quá khứ cho thấy, giá trị giao dịch bình quân phiên của hợp đồng tương lai chỉ số VN30 từ đầu năm 2019 đến nay tăng trưởng hơn 40% so với bình quân năm 2018 và lớn gấp 10 lần so với bình quân năm 2017. Rõ ràng với các lợi thế về mức độ đòn bẩy và công cụ quản trị rủi ro cho thị trường cơ sở, đồng thời tìm kiếm lợi nhuận khi thị trường giảm điểm, TTCK phái sinh đang thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư tham gia.
   Mặc dù vậy, chúng ta cũng cần nhìn nhận là phần đông giá trị giao dịch trên TTCK phái sinh đến từ nhà đầu tư cá nhân (chiếm trên 90%), điều này một phần có nguyên nhân là do sản phẩm trên TTCK phái sinh còn thiếu đa dạng, cũng như giá trị giao dịch chưa đủ lớn khiến các quỹ đầu tư chưa tham gia nhiều. Trong thời gian tới, tôi kỳ vọng các vấn đề trên được giải quyết phần nào, tăng tính hấp dẫn để TTCK phái sinh trở thành sân chơi chung của cả nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư tổ chức.
 
-  Là đơn vị triển khai phái sinh sau khá nhiều công ty chứng khoán lớn trên thị trường, ông có thể cho biết, KBSV có chuẩn bị gì để có thể tạo sự đột phá trong việc cung cấp dịch vụ phái sinh,, thu hút nhà đầu tư?
   Là đơn vị tham gia sau trên thị trường phái sinh, chúng tôi nhận thức được các khó khăn mình phải đối mặt trong quá trình xây dựng tệp khách hàng, tạo dựng hình ảnh và vận hành hệ thống,… trong bối cảnh các công ty chứng khoán khác đã hoạt động được một thời gian và dần đi vào ổn định.
   Bởi vậy, bên cạnh việc xây dựng hệ thống, hạ tầng công nghệ để mang lại các trải nghiệm tối ưu cho nhà đầu tư, công ty cũng đang trong quá trình nghiên cứu và dự định cung cấp ra thị trường các gói sản phẩm hấp dẫn, mang tính đột phá và mang lại lợi ích tối đa cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ rất chú trọng đến việc hỗ trợ khách hàng thông qua các sản phẩm phân tích, nhận định, tư vấn đầu tư chuyên sâu để gia tăng hiệu quả đầu tư.
   Tương tự như đối với thị trường cơ sở, mục tiêu của chúng tôi đối với thị trường chứng khoán phái sinh trong thời gian đầu là nhằm thu hút nhà đầu tư, gia tăng thị phần cũng như uy tín, hình ảnh của công ty trên thị trường.

-   Thị trường phái sinh đã bắt đầu nhận được nhiều hơn sự tham gia của nhà đầu tư ngoại, trong đó không thể không nhắc đến các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc. Đây có phải là một trong những lý do để KBSV nhanh chóng tăng vốn điều lệ triển khai cung cấp dịch vụ chứng khoán phái sinh không, thưa ông?
   Nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc ngày càng quan tâm đến thị trường chứng khoán Việt Nam là điều chúng ta có thể quan sát thấy qua các số liệu giá trị đầu tư gián tiếp (FII), hay trực quan và dễ quan sát hơn là việc khá nhiều các thương vụ mua cổ phần quy mô lớn trên thị trường trong thời gần đây có sự tham gia của nhà đầu tư Hàn Quốc. Cùng với xu hướng trên, cũng có một số lượng không nhỏ các nhà đầu tư Hàn Quốc đã và đang dần quan tâm hơn đến các sản phẩm phái sinh trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
   Là một công ty chứng khoán có vốn đầu tư Hàn Quốc, KBSV cũng phần nào hưởng lợi từ hiện tượng này. Tuy nhiên, đây không phải là động lực và lý do chính thúc đẩy KBSV nhanh chóng tăng vốn điều lệ để triển khai cung cấp các dịch vụ chứng khoán phái sinh. Trên thực tế, công ty vẫn luôn xác định phải cung cấp ra thị trường đầy đủ và đa dạng sản phẩm để nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường tính cạnh tranh, qua đó mở rộng tệp khách hàng với đối tượng chính vẫn là các nhà đầu tư trong nước, từ đó gia tăng thị phần.

-  Như trao đổi của ông, lãnh đạo Tập đoàn KB (Hàn Quốc) và KBSV đã đặt kỳ vọng khá lớn cho mảng cung cấp dịch vụ phái sinh. Đâu là cơ sở để ông và KBSV tự tin về điều đó?
   KBSV đánh giá tiềm năng của thị trường phái sinh ở Việt Nam là rất lớn trong dài hạn. Để nắm rõ hơn về vấn đề này, chúng ta có thể nhìn vào quá trình phát triển vượt bậc của thị trường phái sinh ở các nước phát triển cũng như đang phát triển với nhiều sản phẩm đa dạng và mức độ hấp dẫn dòng vốn đầu tư. Tuy nhiên, tốc độ phát triển sẽ phụ thuộc vào khả năng kết nối hệ thống và việc triển khai các sản phẩm mới, mang tính đa dạng, đáp ứng được cả nhu cầu đầu tư tìm kiếm lợi nhuận và phòng ngừa rủi ro của các nhà đầu tư.
   Về phía KBSV, với lợi thế đến từ sự hỗ trợ của công ty mẹ KBS, không chỉ về vốn, mà cả về việc chuyển giao các kinh nghiệm chuyên sâu trong việc triển khai các sản phẩm phái sinh ở Hàn Quốc, chúng tôi tự tin sẽ có thể đưa ra thị trường các sản phẩm với nhiều ưu điểm vượt trội thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
   Xin cảm ơn ông!
*Nguồn: http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/chung-khoan/2019-06-18/se-co-goi-san-pham-phai-sinh-dot-pha-toi-da-loi-ich-cho-khach-hang-72805.aspx?fbclid=IwAR25d5HTAPNmpGFwzPbukHykYozxrLZTLc4Vu2hPUqfhmdCozvJkPBhevYg