Chiến lược miễn phí giao dịch phái sinh sẽ lắng xuống khi thị trường đủ lớn? - Vietstock

20/05/2019 - 115 lượt xem
Cạnh tranh trong khối công ty chứng khoán luôn là vấn đề nóng bỏng. Với sự ra đời của thị trường phái sinh, mức độ canh tranh lại càng khốc liệt hơn, nhất là khi có CTCK còn đưa ra chiến lược miễn phí giao dịch. Có thể nhìn nhận 1 thực tế rằng, miễn phí giao dịch cũng chính là một công cụ khá hữu hiệu để thu hút khách hàng trong giai đoạn này. Đồng thời, chắc chắn sẽ tạo một sức ép nhất định nào đó lên các công ty chứng khoán còn lại.
Cạnh tranh bằng phí giao dịch là điều bình thường
Ông Nguyễn Đức Hoàn – Tổng Giám đốc KBSV nhận xét mức độ cạnh tranh giữa các CTCK ở thời điểm hiện tại ngày càng trở nên mạnh mẽ với sự phân tốp khá rõ ràng, nhóm CTCK tốp đầu vẫn đang có lợi thế và duy trì khoảng cách khá xa về thị phần so với tốp trung. Nhìn chung, mỗi công ty đều có lợi thế riêng và chiến lược riêng để phát triển, nhưng về lâu dài, chất lượng dịch vụ, khả năng tư vấn và sự ổn định của hạ tầng công nghệ vẫn là những yếu tố chính quyết định đến vị thế của mỗi công ty.

Nền tảng dịch vụ vẫn là điểm mấu chốt
Theo ông Hoàn, lợi ích trước mắt đã được thể hiện rõ qua sự tăng trưởng thị phần giao dịch phái sinh của các CTCK này. Nhờ chiến lược này, các nhà đầu tư sẽ là những người hưởng lợi nhiều nhất, thị trường phái sinh sẽ có thêm động lực để tăng trưởng về quy mô và giá trị giao dịch.
Tuy nhiên, phía các CTCK trên cũng sẽ chịu những thiệt hại nhất định khi mà vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, chi phí hoa hồng cho môi giới và các chi phí vận hành khác sẽ tạo gánh nặng lên kết quả hoạt động. Theo ông Hoàn, điều này có thể tạo ra phần nào sức ép trong ngắn hạn nhưng về dài hạn sẽ khó có thể gây ảnh hưởng lớn đối với các công ty có nền tảng chất lượng dịch vụ tốt.
Ông Nguyễn Đức Hoàn - Tổng Giám đốc KBSV